THỊ TRƯỜNG MỸ PHẨM TẠI VIỆT NAM

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của người Việt ngày càng có chiều hướng gia tăng. Tuy thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam phát triển bùng nổ với hàng ngàn thương hiệu, nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, khiến cả người bán lẫn người mua đều hoang mang, e ngại.

Mỹ phẩm “xịn”, đắt tiền nhưng không phù hợp với làn da châu Á

Làn da châu Á có nhiều điểm khác biệt với da của người châu Âu, châu Mỹ. Da của phụ nữ châu Á thường mỏng hơn, dễ kích ứng với hóa chất, dễ bị mụn, mẩn đỏ, sẹo. Phụ nữ châu Á thường gặp các vấn đề rối loạn sắc tố da như tàn nhang, nám. Nghiên cứu cho biết chỉ số mất nước qua biểu bì cao nhất ở làn da châu Á vì vậy phụ nữ châu Á cần sản phẩm dưỡng ẩm tốt. Da người châu Á thường bị tiết chất nhờn và hay bị bóng dầu. Bù lại làn da châu Á được đánh giá là chậm lão hóa hơn vì có lớp hạ bì dày hơn, chứa nhiều collagen hơn.
Vì những lí do trên, nhiều sản phẩm làm đẹp từ châu Âu, châu Mỹ mặc dù rất nổi tiếng, đến từ những thương hiệu uy tín, giá thành đắt đỏ, nhưng lại không đem lại hiệu quả mong muốn cho phụ nữ châu Á. Các sản phẩm làm đẹp từ Nhật Bản, Hàn Quốc với lợi thế “hiểu” làn da châu Á và có nguồn gốc từ thiên nhiên đang chiếm ưu thế hơn hẳn ở thị trường Việt Nam.

Mỹ phẩm nguồn gốc thiên nhiên: có tốt như lời đồn?

Mỹ phẩm thiên nhiên đang là xu hướng của ngành hóa mỹ phẩm trên thế giới
Đánh vào nỗi sợ hóa chất của người tiêu dùng, nhiều hãng mỹ phẩm quảng cáo sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên (VD: tảo biển, hoa hồng…). Các sản phẩm được đóng gói bao bì dễ thương, in hình lô hội, mật ong, nhân sâm, các loại hạt quý hiếm… để người tiêu dùng yên tâm. Thực chất, khi kiểm tra danh mục thành phần, khách hàng mới té ngửa ra rằng những chiết xuất thiên nhiên ấy chỉ chiếm phần trăm rất nhỏ trong sản phẩm.
Đó là chưa kể đến việc các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên cũng dễ hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Nếu được đóng gói không tốt, tiếp xúc với không khí và ánh sáng, sản phẩm dễ bị mất tác dụng, thậm chí biến chất. Rõ ràng mỹ phẩm thiên nhiên cũng không thiên đường, tuyệt vời như lời đồn.

Hàng xách tay: nỗi lo hàng giả

Do nhiều sản phẩm chưa được phân phối chính thức ở Việt Nam hoặc bán với giá đắt, người tiêu dùng Việt quay sang sử dụng hàng xách tay. 
Chất lượng của hàng xách tay thực sự là một câu hỏi vì ngoài việc “tin nhau là chính”, không có cái gì đảm bảo đây là hàng thật. Hiện nay, công nghệ làm giả đã phát triển mạnh, nên bao bì, kiểu dáng đều giống y như thật. Ngay cả mã vạch –barcode và QR code cũng hoàn toàn có thể làm giả. Để tạo sự tin tưởng cho người Việt khi mua, các mỹ phẩm thường được in hoàn toàn bằng tiếng bản ngữ. Nếu không có sản phẩm thật để so sánh, ngay cả người bán hàng lâu năm cũng có thể nhập phải hàng giả.
Rất nhiều người nhầm tưởng: ở nước ngoài không có hàng giả. Ngay cả tại thị trường uy tín như Nhật, vẫn có hàng giả, hàng nhái các cấp độ 1, 2, 3 khác nhau. Có những loại mỹ phẩm tuy là xách tay từ Nhật về nhưng thực chất đều có thể được lấy từ các nguồn mỹ phẩm giá rẻ của người Trung Quốc chào bán nhiều nơi tại Nhật. Các trang thương mại điện tử uy tín của Nhật cũng tràn ngập hàng giả giá thành chênh lệch không tưởng. Các trung tâm thương mại hạng sang cũng bị tố cáo bán hàng giả trên truyền hình Nhật Bản.
Hàng giả kém chất lượng khiến người sử dụng chịu hậu quả nghiêm trọng như da bị tổn thương, mẩn đỏ, nổi mụn. Mỹ phẩm giả còn có thể dẫn đến căn bệnh ung thư da, gây quái thai, hại gan, hại thận.
Các sản phẩm mỹ phẩm do Việt Nam sản xuất và phân phối hiện cũng có rất nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập, đặc biệt là các sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên được chiết xuất từ các thảo dược có sẵn tại Việt Nam nhưng vẫn chưa thực sự được tin dùng 
Vì vậy, để đảm bảo không bị tiền mất tất mang, chị em phụ nữ cần tỉnh táo và kiểm tra đầy đủ các thông tin về sản phẩm mình định mua. Hãy chọn các nhà cung cấp, cửa hàng uy tín, đã có đầy đủ giấy tờ, bằng chứng chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.